Mỗi loại cây trồng đều có yêu cầu sinh thái riêng, và cây mai vàng không phải là ngoại lệ. Giống như nhiều cây trồng khác, từ cây cao su đến cây cà phê, cây mai vàng cũng có khả năng thích ứng với môi trường sống cụ thể.
Cây mai vàng thích ứng tốt với vùng có thời tiết ấm áp và ẩm, trái ngược với những khu vực có khí hậu lạnh giá và mùa mưa bão kéo dài. Ở Việt Nam, cây mai vàng trives khi được trồng ở miền Nam, đặc biệt là từ Nha Trang trở vào phía Nam. Trong khi cây vẫn tồn tại ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc, nó thường không phát triển tốt và thường ra bông trái mùa.
Không ngạc nhiên khi những cây mai đẹp, được người dân miền Bắc đến tại hội mua bán mai vàng miền tây để mua về chưng tết thường được chở từ miền Nam về. Thương lái hoa kiểng từ Bắc cũng thường xuất hiện tại các vườn mai nổi tiếng ở miền Nam như Thu Đức, Gò Vấp, Long An, Tiền Giang để mua cây mai với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Cây mai vàng không đòi hỏi đất trồng quá kén chọn. Các loại đất như đất thịt, đất cát pha, đất đỏ bazan, đất sét pha và đất phù sa đều phù hợp, với điều kiện đất không quá nghèo nàn để các loại hoa cỏ khác không thể sống được.
https://scontent.fdad3-1.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/415301463_342299708653980_9121419201042049263_n.png?_nc_cat=108&ccb=1-7&_nc_sid=8cd0a2&_nc_ohc=TC7cWib_lVMAX_RQTXQ&_nc_ht=scontent.fdad3-1.fna&cb_e2o_trans=t&oh=03_AdR4nSxAKr_8TbJHfw37NNI-1EDLd7vQCbqWhG3d7jTGqw&oe=6600C13C
Nơi trồng cây mai cần có ánh sáng mặt trời, không bị che phủ và độ cao phải đảm bảo không bị ngập úng do mưa lũ hay triều cường. Đất trồng mai yêu cầu có tầng mặt đất dày và tránh đất có mức nước ngầm quá cao, vì rễ cái của cây mai cần thâm nhập sâu vào đất để hút dinh dưỡng.
Ở vùng đất trũng thấp, nếu không thể lên liếp cao, cây mai có thể được trồng trong chậu kiểng. Mặc dù có chi phí mua chậu, nhưng đây lại là cách thuận tiện, đặc biệt trong mùa mưa lũ khi chậu có thể được đặt lên cao để tránh ngập úng.
Một điểm quan trọng khác là điều kiện ánh sáng. Cây mai vàng cực kỳ thích ánh sáng mặt trời và nếu vườn mai bị rợp cây cao, cây mai sẽ phát triển chậm và dễ bị tấn công bởi sâu rầy và các bệnh nấm.
Về nhiệt độ tại nhà vườn mai vàng để phù hợp với thời tiết ấm áp, đặc biệt từ 25°C đến 30°C. Nếu nhiệt độ cao hơn 30°C kéo dài thì cây vẫn sống được, nhưng nếu dưới 10°C, cây mai sẽ phát triển kém và có thể gặp khó khăn. Do đó, miền Nam Việt Nam với khí hậu ấm áp là nơi lý tưởng cho cây mai vàng phát triển.
Về gió, cây mai vàng thích hợp với khu vực có gió nhẹ, dưới 3m/giây, và không nên trồng trong khu vực có gió lớn, giông bão, vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cây.
Cuối cùng, cây mai vàng đặc biệt thích ứng với vùng có hai mùa mưa nắng rõ ràng trong năm, như ở Nam Bộ Việt Nam. Mưa từ tháng tư đến tháng mười giúp cây phát triển, trong khi mùa mai với thời tiết ấm và khô là điều kiện lý tưởng để cây mai trổ bông vào dịp tết.
Hoa mai không chỉ là biểu tượng của sự giàu có và phú quý, mà còn là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Theo quan niệm dân gian, hoa mai mang đến sự thịnh vượng và thành công cho mỗi gia đình. Sự nở rộ của hoa mai cũng là biểu hiện của sự cần cù, kiên trì và chịu khó, đồng thời là lời nhắc nhở về tinh thần chịu khó của người Việt Nam.
Tổng kết lại, cây hoa mai ngày Tết không chỉ là một loài hoa đẹp mà còn là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng và tinh thần bền bỉ của người Việt Nam. Truyền thuyết và ý nghĩa sâu sắc của hoa mai đã và đang được truyền bá và giữ gìn trong lòng mỗi người dân Việt Nam.
=== >>> Xem thêm: Tìm hiểu về cách trồng mai vũ nữ chân dài
Như vậy, việc trồng cây mai vàng không chỉ là việc đặt cây vào đất và tưới nước mà còn là một nghệ thuật tinh tế, yêu cầu sự hiểu biết vững về điều kiện sinh thái và khả năng thích ứng của loài cây này. Sự kết hợp đúng đắn giữa ánh sáng, nhiệt độ, gió và mưa là chìa khóa để tạo ra những bông hoa mai vàng rực rỡ, tươi tắn, chưng cúng trong những dịp lễ tết quan trọng.
Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.